กลับไปหน้าบทความ
    อัปเดตกฎหมาย

    ติดโซลาร์เซลล์ ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 200,000 บาท

    เผยแพร่ 11 เม.ย. 2569อัปเดตล่าสุด 11 เม.ย. 2569 5 นาที

    ข่าวดีสำหรับผู้ที่กำลังวางแผนติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่บ้าน! รัฐบาลออกมาตรการสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด โดยให้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบ Solar Rooftop บนหลังคาบ้าน สูงสุด 200,000 บาท (รวม VAT แล้ว)

    มาตรการนี้ครอบคลุมอะไรบ้าง?

    มาตรการนี้มีผลสำหรับบุคคลธรรมดาตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2569 ถึง 31 ธันวาคม 2571 โดยลดหย่อนค่าอุปกรณ์และค่าติดตั้งตามที่จ่ายจริง สูงสุด 200,000 บาท ต่อคนต่อระบบ ใช้สิทธิ์ได้ 1 ครั้ง ในปีภาษีที่เชื่อมต่อระบบสำเร็จ

    ตัวอย่างเช่น หากคุณติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ราคา 250,000 บาท คุณสามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้ 200,000 บาท หากรายได้สุทธิอยู่ในอัตราภาษี 20% คุณจะประหยัดภาษีได้ถึง 40,000 บาท

    ประเภทระบบที่รองรับ

    ระบบต้องติดตั้งบนหลังคาหรือส่วนหนึ่งของบ้านที่อยู่อาศัย และเชื่อมต่อกับระบบของการไฟฟ้า (กฟน./กฟภ.) สำเร็จ ขนาดระบบไม่เกิน 10 kWp ต่อมิเตอร์ ระบบ Off-Grid ที่ไม่เชื่อมต่อการไฟฟ้าไม่สามารถใช้สิทธินี้ได้

    เงื่อนไขสำคัญที่ต้องรู้

    ลดหย่อนตามที่จ่ายจริง ค่าอุปกรณ์และค่าติดตั้ง สูงสุด 200,000 บาท ต่อคนต่อระบบ

    ติดตั้งบนหลังคาหรือส่วนหนึ่งของบ้านที่อยู่อาศัย และเชื่อมต่อกับระบบของการไฟฟ้า (กฟน./กฟภ.) สำเร็จ

    ขนาดระบบไม่เกิน 10 kWp ต่อมิเตอร์

    ต้องมีใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จากผู้ขายที่จดทะเบียน VAT

    ใช้สิทธิ์ได้ 1 ครั้ง ในปีภาษีที่เชื่อมต่อระบบสำเร็จ · มาตรการ 3 มี.ค. 2569 – 31 ธ.ค. 2571

    เงื่อนไขเป็นไปตามประกาศกรมสรรพากร โปรดตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญภาษี

    ขั้นตอนการใช้สิทธิ

    1. ติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์กับผู้ขายที่จดทะเบียน VAT และสามารถออก e-Tax Invoice ได้

    2. ดำเนินการเชื่อมต่อระบบกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ให้เสร็จสิ้น

    3. เก็บเอกสารใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ไว้เป็นหลักฐาน

    4. ยื่นหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด. 90/91) ในปีภาษีที่เชื่อมต่อระบบสำเร็จ

    คุ้มค่าแค่ไหน?

    นอกจากลดหย่อนภาษีแล้ว คุณยังประหยัดค่าไฟทุกเดือนอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ระบบ 5kW ราคา 200,000 บาท ลดหย่อนภาษีได้ 40,000 บาท (อัตรา 20%) บวกกับประหยัดค่าไฟเดือนละ 3,000 บาท ต้นทุนจริงเหลือเพียง 160,000 บาท คืนทุนเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก

    สรุป

    มาตรการลดหย่อนภาษีนี้มีผลตั้งแต่ 3 มี.ค. 2569 – 31 ธ.ค. 2571 เป็นโอกาสดีที่ช่วยให้การติดตั้งโซลาร์เซลล์คุ้มค่ายิ่งขึ้น GrowSolar สามารถออก e-Tax Invoice ได้ และพร้อมให้คำปรึกษาทั้งเรื่องการติดตั้งและการเตรียมเอกสารสำหรับลดหย่อนภาษี ติดต่อเราเพื่อขอใบเสนอราคาพร้อมเอกสารครบถ้วน

    บ้านคุณจะประหยัดได้เท่าไหร่?